13 เมษายน 2553

จุดเด่น iPhone OS 4

กลับมาเจอกันอีกครั้งนะครับกับงาน Apple Event ซึ่งในวันนี้ถือว่าเป็นวันสำคัญวันหนึ่งทีเดียวที่ Apple จะเปิดตัว iPhone OS version 4 ในงาน “Apple iPhone OS 4 Event”

งานเริ่มต้นด้วยการโม้สรรพคุณของ iPad ก่อนครับว่าตอนนี้ขายได้แล้วกว่า 450,000 เครื่อง มี iBooks กว่า 600,000 ชิ้นให้ดาวน์โหลด มี iPad app กว่า 3,500 app ใน App Stores

แล้วก็เข้าเรื่องครับ ด้วยการตอกย้ำความเป็นผู้นำของ iPhone ครับ ที่กินตลาดใน US ไปแล้วกว่า 64%


Android ก็แรงเหมือนกันแฮะ

ใน iPhone OS 4 นี้มี features ใหม่ๆ มากมาย กว่า 100 features ให้ Developers ได้สนุกกันอีกแล้วครับ อาทิเช่น Create playlists, 5x digital zoom, tap to focus on video, gift apps, geotagging, places in the photo app, change the homescreen wallpaper, bluetooth keyboards… spell checker















ทีนี้เรามาดู 7 features สำคัญๆ ที่ สตีฟเรียกว่าเป็น 7 “Tentpole” features กันครับ

1. Multitasking

    Feature ที่ใหญ่ที่สุดของวันนี้ และก็เป็นอันที่กูรูหลายท่านกะเก็งกันไว้แล้วครับ นั่นคือ Multi-tasking นั่นเอง
    หลังจากที่ปล่อยให้ จุดนี้เป็นจุดอ่อนของตัวเองอยู่ตั้งนาน ทั้งๆที่่ใน Mac OS นั้นได้ชื่อว่ามีการทำงาน Multi-tasking ได้ค่อนข้างยอดเยี่ยม โดยที่ Apple ให้เหตุผลว่า ทำ multi-tasking น่ะทำง่าย แต่การจะให้มี multi-tasking แล้ว ประหยัดพลังงานทำให้แบต อยู่ได้นานนี่ซิ ที่น่าสนใจ และ Apple ก็เคลมอีกว่าถึงจะไม่ได้ทำ multi-tasking เป็นรายแรกๆ แต่ multi-tasking ของ iphone OS 4 นี้จะเป็นตัวที่ดีที่สุด














2. Folders

    ตัวที่สองเป็นเรื่องของ Folders ครับ ผมเคยเห็นเพื่อนใช้ iPhone คนนึงมี icon มากกว่าห้าหน้า!!! นี่เป็นโอกาสอันดีครับที่จะจัดการกับ icon ต่างๆให้เป็นระเบียบมากขึ้น โดยที่เพื่อนๆ สามารถ Drag and Drop icon ต่างๆ ไปไว้ใน Folder ได้เลย อีกทั้งสามารถเห็น app ได้กว่า 2,000 app จากเดิมที่เห็นได้เพียง 180 app เท่านั้น













Number 2 - Folders

3. Enhanced Mail

    ตัวที่สาม คือ Enhanced Mail ครับ ที่จะทำให้คุณได้รับ mail ทุกอันไม่ว่าจะมาจาก account Yahoo, Exchange, Hotmail,etc มาไว้ที่ inbox เดียวครับ และที่แถมมาด้วยคือ Open attachment ที่สามารถเปิดพวกไฟล์แนบต่างๆ ได้เลย (ต้องไปซื้อจาก App store นะ)













Number 3 - Enhanced Mail

4. iBooks on iPhone

    ถัดมาคือ iBooks ครับ ซึ่งถือว่าเป็นตัวที่ผมชอบมากๆ และทำให้อยากได้ iPad ด้วย ตอนนี้ก็มีใน iPhone แล้วววววว ซึ่ง iBooks ก็คือ App ที่สามารถอ่านหนังสือและหนังือพิมพ์ได้บนเครื่องนั้นเอง ซึ่งในอเมริกา หนังสือพิมพ์ชั้นนำในหลายๆแห่งได้ให้ความสนใจใน App นี้เป็นอย่างมาก













Number 4 - iBooks

5. Enterprise

    ในส่วนของ Enterprise, iPhone OS 4 ก็ปรับปรุงในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Data Protection, Mobile Device Management, Wireless app distribution, Multiple Exchange accounts, Exchange Server 2010, VPN, etc.

    งานนี้ Blackberry ก็คงหนาวๆ ร้อนๆมากขึ้นในตลาด Enterprise

6. Game Center

    นอกเหนือจากการที่ iPhone เป็นสุดยอด smartphone แล้ว จุดเด่นอีกข้อหนึ่งที่สำคัญ คือ Games ต้องยอมรับว่าปัจจุบันเกมส์ บน iPhone พัฒนาไปค่อนข้างมาก และผู้เล่นเกมส์ผ่าน iPhone ก็เพิ่มขึ้นมากเช่นกัน น่ากลัวว่า PSP กับ DS จะใช้กลยุทธ์ใด ออกมาสู้













Number 6 - Game Center

7. iAd

    และตัวสุดท้ายครับ iAd – Mobile Advertising

    หลังจากที่ Apple เปิดศึกทะเลาะกับ Google ตั้งแต่ที่ Google ปล่อย android ออกมาชนกับลูกรักอย่าง iPhone แถมด้วยการที่ Google ไปชิงตัดหน้าซื้อ บริษัท Mobile Advertising อย่าง AdMob งานนี้ Apple แก้เผ็ดด้วยการเปิดตัว iAd ที่มีแนวคิดต่างจากการโฆษณาแบบเดิมๆ โดยจะเน้นไปที่สองมิติ คือ Emotion + Interactivity

    โดยที่ในปัจจุบันเวลา คลื้กที่โฆษณา มันก็จะออกจาก app เลย แต่ของ iAd นั้นจะเป็นการโฆษณาที่อยู่ใน app เองเลย (ว้าว!! จะเป็นยังไงต้องติดตามต่อไป)

    ในขณะที่รายได้จากโฆษณาก็จะแบ่งให้ Developers 60% และ Apple เก็บไว้เอง 40% ครับ

    ถ้าฟังแค่ concept ก็ถือว่า “ฟังดูดี” ทีเดียวครับ แต่ต้องดูกันยาวๆ ว่าจะเวิร์คกว่า Mobile Advertising ของ android โดยใช้ AdMob อย่างไร















สุดท้ายครับ iPhone OS 4 ตัวนี้จะปล่อยให้ผู้ใช้งานเล่นช่วงซัมเมอร์นี้ครับ โดยที่ 3GS กับ iPod Touch Gen 3 จะใช้ได้เต็มที่ครับ ในขณะที่ 3G กับ iPod Touch Gen 2 จะเล่นได้หลายอย่าง (แต่ไม่ใช่ทุกอย่าง โดยเฉพาะ Multi-tasking)

ในส่วนของ iPad จะมีการปล่อย OS 4 นี้ในช่วง ฤดูใบไม้ร่วง ครับ ก็ช่วงเกือบๆ ปลายปีนั่นเลยครับ (ผมคงต้องอดใจรอ iPad อีกสักหน่อยแล้วล่ะ ดีนะที่ยังไม่ได้ไปซื้อมา)

ขอบคุณ engadget.com

0 comments:

แสดงความคิดเห็น