9 พฤษภาคม 2553

ราคาของ iPad ขึ้นอยู่กับ ภาษีในประเทศนั้นๆ

หลังจาก Apple ประกาศถึงการวางขาย iPad ในยุโรปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เห็นได้จากราคาที่ในยุโรปมีราคาแพงมากกว่า iPad ในสหรัฐอเมริกา ทำให้มีลูกค้าของทาง Apple ในยุโรปหลายคนส่ง Email ไปสอบถามทาง Steve Job CEO ของทาง Apple เกี่ยวกับราคาของ iPad


"Please educate yourself. UK prices must by law include VAT, which is around 18%. US prices do not include tax. "

ทาง Steve Job ได้ตอบกลับว่า ราคาของ iPad นั้นขึ้นอยู่กับ Tax ของประเทศนั้นๆด้วยซึ่งประมาณ 18% (ของประเทศผู้ที่ส่ง Email มาถามนะครับ) ซึ่งราคา iPad ในสหรัฐอเมิรกานั้น ไม่ได้รวมภาษีทำให้มีราคาถูกกว่า

Vat นั้นขึ้นอยู่กับภาษีของท้องถิ่นนั้นๆในสหรัฐอเมริกา และ ขึ้นอยู่กับชนิดของสินค้า และ มีค่าโฆษณาอีกด้วย แต่ในภาษี ณ จุดขายของทางสหรัฐไม่มีค่าโฆษณามาบวกเพิ่ม จาก VAT พื้นฐานของ UK หรือ สหราชอาณาจักร หรือ อังกฤษ นั้น VAT อยู่ที่ประมาณ 17.5% ซึ่ราคา iPad 16GB Wi-Fi นั้นจะตกอยู่ที่ประมาณ £429 (ประมาณ 29,200 บาท) ซึ่งราคาก็ภาษีมูลค่าเพิ่มอยู่ที่ £365 (ประมาณ 24,800บาท) อีกทั้งการนำสินค้าไปขายต่างประเทศนั้นยังมีค่าขนส่งสินค้า และค่าการลงทุนในประเทศนั้นๆเพิ่มขึ้นมาอีก

การที่ราคา iPad นั้นขึ้นอยู่กับ VAT นั้นทำให้ประเทศ เยอรมัน นั้นน่าจะมีราคาสูงกว่าประเทศอื่นๆในยุโรปเนื่องจากมี VAT สูงที่สุด

"Blame your government. Germany just added a new copyright levy for computers. "

Steve Job ได้กล่าวอีกว่า ควรจะโทาทางรัฐบาลของคุณมากกว่า รวมทั้งทางเยอรมันเพิ่มค่าการจัดเก็บลิขสิทธิ์ขึ้นมาใหม่สำหรับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อีกด้วย ราคานเยอรมัน น่าจะสูงกว่า £15 สูงกว่าทาง ฝรั่งเศส และ อิตาลี

0 comments:

แสดงความคิดเห็น